Cựu ngoại trưởng Philippines kêu gọi Manila nêu phán quyết Biển Đông trước LHQ

Cựu ngoại trưởng Philippines kêu gọi Manila nêu phán quyết Biển Đông trước LHQ

Mai VânĐăng ngày 18-09-2019 

\"media\"/

Cựu ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario phát biểu tại một hội nghị ở Manila ngày 22/03/2019.TED ALJIBE / AFP

Khóa họp thường niên của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã mở ra từ hôm qua, 17/09/2019. Theo dự kiến, ngày 28/09 tới đây, Philippines sẽ có dịp phát biểu.

Trên nhật báo The Philippine Star số ra hôm nay, 18/09, cựu ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã cho rằng họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc sẽ là một « cơ hội tuyệt vời » để chính quyền Philippines nêu lên phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye về Biển Đông để tìm kiếm sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế buộc Trung Quốc tuân thủ.

Cựu ngoại trưởng của tổng thống Aquino cho rằng : « Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc là một nơi tuyệt vời bởi vì tất cả các quốc gia sẽ lắng nghe và Philippines có thể nêu lên trường hợp của mình để Liên Hiệp Quốc xác nhận lại rằng luật lệ là sức mạnh, và luật pháp phải được tôn trọng ».

Phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng Tài Thường Trực đã vô hiệu hóa các yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông và khẳng định lại các quyền trên biển của Philippines, nhưng đã bị Bắc Kinh phủ nhận.

Ông del Rosario đã trích dẫn ví dụ của Nicaragua, nước đã chiến thắng trong vụ kiện đòi Mỹ bồi thường trước Tòa Án Công Lý Quốc Tế của Liên Hiệp Quốc.

Dù Nicaragua đã thắng kiện, nhưng Hoa Kỳ thoạt đầu đã không chấp hành phán quyết. Nicaragua đã nêu vấn đề ra trước Liên Hiệp Quốc, gây được tiếng vang trên trường quốc tế, và được dư luận thế giới ủng hộ. Hoa Kỳ rốt cuộc đã cung cấp một gói viện trợ đáng kể cho Nicaragua.

Về trường hợp của Philippines, cựu ngoại trưởng del Rosario cho rằng phán quyết của Tòa Trọng Tài là một chiến thắng áp đảo không chỉ đối với Philippines mà còn đối với toàn thế giới. Do vậy, theo ông : « Trừ phi Philippines cho phép, Trung Quốc không còn có thể tuyên bố Biển Đông là ao nhà của họ ».

Theo ông del Rosario, nhiều quốc gia đã lên tiếng ủng hộ phán quyết của Tòa Trọng Tài. Liên Hiệp Châu Âu, ASEAN, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc và nhiều nước khác đã tỏ tình đoàn kết với Philippines khi nhấn mạnh đến nhu cầu tôn trọng luật pháp và sử dụng các biện pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp.

Đối với cựu ngoại trưởng Philippines, Bắc Kinh trong thời gian gần đây không hề coi Manila là bạn, đã có một loạt hành vi xâm phạm trắng trợn vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, sách nhiễu ngư dân, đâm chìm tàu cá Philippines, cho tàu bán quân sự đáng sợ tràn ngập vùng quanh bãi Panatag (tức Scarborough), đảo Pagasa (tức đảo Thị Tứ) và khu vực Bãi Cỏ Rong.

Trong tình hình đó, theo ông del Rosario, đã đến lúc Philippines phải thu hút sự chú ý của Liên Hiệp Quốc đối với những hành vi đó vì việc Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế và không tuân thủ phán quyết hợp pháp của một tòa án quốc tế, đang phá hoại chính nền tảng của ổn định, hòa bình và an ninh của cộng đồng quốc tế.

Bài Liên Quan

Leave a Comment